isang tula

HUWAG KA SANANG MAGAGALIT
ni Ramon C. Sunico

Huwag ka sanang magagalit
kung sasabihin ko
na hanap-hanap ka
ng aking mga tula.

Huwag ka sanang maiilang
kung tuwing umuulan
isip-isip ko ang init
ng ating katawan.

Ngayon, butas lamang
sa langit ang lahat ng bituin,
Ngayon, sukatan lamang ang buwan
ng layo mo sa akin.

Anumang kuwento
ang simulan ko’y
sa iyo rin nauuwi.
Sa bawat aklat
na aking buklatin
naroroon ang iyong tingin

Alam ko:
may sarili kang tanong
na dapat sagutin;
may sarili kang misteryo
na dapat harapin.
Huwag magmadali: panahon ngayon
ng liwanag at sari-saring dilim;
Oras ng sugat at lamig
at ng paurong-sulong na pagpapaumanhin.

Ngunit Tess, mahal,
pinakamatalik kong kaibigan,
huwag ka sanang magagalit
huwag ka sanang maiilang
kung aking sasabihin

na tuwing humihinga ako
naaamoy kita,
na tuwing pumipikit ako,
ikaw ang nagiging umaga.

__________
Bee-YOO-ti-pol! If that isn’t heartwarmingI could almost feel the pinchI don’t know what is! Found this beautiful poem buried in the “Quotes” folder in my computer (along with assorted foods for thought gleaned from articles, books, blogs I have come across). I may have lifted this affecting poem from a blog somewhere. Just for fun, I tried to record my voice reading the poem 😉 Too bad (or is it good?) I don’t know how to post audio on Blogger. I’m still struggling to regain my blogging momentum after more than a month of hiatus, so it might take a while for anything original and current to be posted. Meantime, enjoy the poem, as I have. Oh to be a poet… 😉

13 thoughts on “isang tula

  1. Napakapalad ni Tess! 🙂 Tama ka, maganda nga ang tula. I wonder what other hidden treasures you have in your files. Thanks for posting this. Nice.:D

  2. kierk doesn’t harbor enough treasures as yet 🙂 but im trying to grow the assortment… 😛 mapalad din si ramon.

  3. “na tuwing humihinga ako
    naaamoy kita,
    na tuwing pumipikit ako,
    ikaw ang nagiging umaga.” -waa. kiliiiiiigggg!! 😛

    btw, i saw you at steven curtis chapman’s concert last night (who wouldn’t see you? you’re taller than anyone else in the room!! hehe). i thought i’d drop by to say hi, kayalang di ko na po kayo nakita kasi we went up front towards the end. oh well, i managed to drop ate beng a really short “hi” when i was on my way to the ladies room.. naisip ko, hmm, that should suffice. hehe.

    anyway, i was thinking, hmmm.. malamang may post si kuya aleks about the concert.. so i found myself clicking your link on my sidebar. only, i didn’t find a chapman post but this little mushy thing instead. pfft. pero di ba nakakakilig din yung “When Love Takes You In”?? hehe. wala lang astig lang.

    ayun. yun lang. dameng sinabe eh no 🙂 glad to “see” you again kuya aleks. God bless

  4. this poem is a bit painful to the heart. makes one sigh, doesn’t it?

    naligaw lang ako dito. gusto ko ring mag tap dancing. kaya lang parehong kaliwa ang mga paa ko. pero maaari ba kita i-link? baka kalaunan, matuto ring sumabay sa tugtog. 🙂

  5. Romantic diay ka, dong! Hehehe…I like your blog entries and the hidden treasures you generously share with your visitors. Naa kahay Bisaya nga love poem? Mas igo gyud siguro if sa heart language. 🙂

  6. hi riz! andun ka pala sa SCC concert? kewl! asteg no? 🙂 i sang my heart out, but im sure u didnt hear! haha! yep, “when love takes u in” is a great song. im starting to listen to my SCC albums/mp3s again…

    hey hera, thanks for dropping by 🙂 i have two left feet, too! the only tap-dancing i know is what i do on this blog 😉 sure, u can link 🙂

    gypsy! wandered to ur blog – great start! hoping to read more of ur (mis)adventures and musings. sigurado ko daghan Bisaya na poem, pero morag lalum ra kaayo sila. hehe…

    hay, polaris – ako rin, i wish i could wield the filipino language as skillfull as this poet…

  7. napatisod ako sa blogpage mo kakasurf at makahanap ng fellow blogger.

    gandang page! galing nyo po sumulat!

    have a great life!

    Ü

  8. Freind only one thing that i want to send you im happy for u but only one thing i want make your decision one…..divina grace sender………

Leave a Reply

